Chuyển Đổi Số Là Gì
DIGITAL TRANSFOMATION

Dạo gần đây truyền thông xuất hiện nhiều cụm từ chuyển đổi số? Bạn đang có thắc mắc về nó, tôi sẽ giúp bạn giải thích qua góc nhìn của người làm IT.

Nói 1 cách ngắn gọn chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ. Lấy ví dụ đơn giản, bà bán hàng tạp hóa dùng sổ ghi nợ, nay dùng Excel để ghi lại công nợ khách hàng, đó chính là chuyển đổi số.

Bây giờ Minh đưa ra định nghĩa hơi hàn lâm tí,

Chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ về phần cứng hoặc phần mềm, hoặc cả hai tạo ra ứng dụng trong kinh doanh nhằm giúp lưu trữ, xử lý tính toán và đưa ra các báo cáo nhanh chóng, trong việc hổ trợ các sếp trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp và ra quyết định trong kinh doanh.

Vậy tại sao phải chuyển đổi số? Suy cho cùng thì việc ứng dụng công nghệ sẽ có 3 cái lợi như sau

      1. Giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru nhanh chóng, cắt giảm chi phí =>Tăng lợi nhuận

      2. Tạo ra những báo cáo thống kê tức thì, nhanh chóng giúp doanh nghiệp điều chỉnh, hoạt động và chiến lược trong quá trình vận hành công ty =>đánh giá chiến lược, chiến thuật, giảm rủi ro, định hướng lại…

      3. Khi công nghệ ngày nay đang phát triển 1 cách nhanh chóng và điều đó tạo ra những mô hình kinh doanh mới, và lấy đi thị phần của những thị trường truyền thống.ví dụ như Uber, Grab làm thay đổi ngành taxi truyền thống…, khiến doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ để làm đổi mới chính mình.

Khi nào thì chuyển đổi số.

Nhóm chủ động (leader)

1.   Trở lại ví dụ ban đầu, khi bà tạp hóa tính tay mệt quá, và dẫn đến sai sót nay bà không còn sức nữa rồi => bà phải dùng phần mềm excel để tính, vậy khi có nỗi đau trong quá trình quản lý doanh nghiệp

2.   Có mục tiêu tăng trưởng cần ứng dụng công nghệ, ví dụ bán hàng trên nhiều kênh phân phối khác nhau, cần tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Nhóm bị động

3.  Khi thấy những đối thủ của mình làm thì mình bắt chước theo, nếu không sẽ tuột hậu

4.  Bắt buộc phải ứng biến với sự thay đổi của xã hội, ví dụ như dịch bệnh covid vừa qua.

Tóm lại:

Tương ứng với tầm nhìn, và khát vọng của người lãnh đạo, và vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải ta sẽ có những cách tiếp cận khác nhau trong việc ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp để đạt được những mực tiêu trong kinh doanh. KBR (Key business requirements)

Chuyển Đổi Số Bắt Đầu Từ Đâu?